แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานนานเท่าใด

  

แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานนานเท่าใด

แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานนานเท่าใด

แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานนานเท่าใด แผงโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์มีความทนทานสูง มีอายุเฉลี่ย 25 – 30 ปีเจ้าของบ้านและธุรกิจต่างๆ ทั่วประเทศกำลังให้ความสนใจมากขึ้นในการทำให้วิถีชีวิตของพวกเขายั่งยืนมากขึ้น การ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนไปสู่พลังงานที่สะอาดและยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็ลดค่าสาธารณูปโภครายเดือนของคุณลงได้อย่างมากหรือแม้กระทั่งไม่ต้องจ่ายค่าไฟแม้แต่บาทเดียว!  เพื่อให้ได้อายุการใช้งานสูงสุดจากการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจอายุการใช้งานเฉลี่ยของแผงโซล่าเซลล์ และพิจารณาว่าระบบพลังงานโซล่าเซลล์นั้นคุ้มค่ากับการลงทุนสำหรับบ้านหรือธุรกิจ ของคุณหรือ ไม่ ในที่นี้เราจะพูดถึงวิธีการยืดอายุการใช้งานของระบบแผงโซล่าเซลล์ การบำรุงรักษาเฉพาะที่จำเป็น เหตุใดการเสื่อมสภาพจึงอาจเกิดขึ้น และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์หรืออาจจำกัดประสิทธิภาพและประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์

ทำไมแผงโซล่าเซลล์ถึงเสื่อมสภาพ?

แผงโซล่าเซลล์อาจเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วยเหตุผลหลายประการ แผงซิลิกอน ที่เป็นผลึก อาจมีอัตราการเสื่อมสภาพที่สูงขึ้นเมื่อแผงโซล่าเซลล์สัมผัสกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง สัมผัสกับสิ่งสกปรกจำนวนมาก หรือติดตั้งไม่ถูกต้อง ความเหนือชั้นของเทคโนโลยีที่ผู้ผลิตต่างใช้ก็มีบทบาทเช่นกัน

อัตราการเสื่อมสภาพของแผงโซล่าเซลล์คืออะไร?

ระบบแผงโซล่าเซลล์จะแสดงความสามารถในการดูดซับแสงอาทิตย์ลดลงและเปลี่ยนเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ตลอดอายุการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสูญเสียประสิทธิภาพอย่างช้าๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิ่งนี้รวมถึงสภาพอากาศร้อนและการลดลงตามธรรมชาติของฤทธิ์ทางเคมีของแผง หรือที่เรียกว่า "อัตราการย่อยสลาย" แผงโซล่าเซลล์ที่มีอัตราการเสื่อมสภาพต่ำจะผลิตพลังงานได้มากกว่าตลอดอายุการใช้งาน โดยพื้นฐานแล้วยิ่งอัตราการย่อยสลายต่ำลงเท่าใด แผงโซล่าเซลล์ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น อัตราการเสื่อมของแผงโซล่าเซลล์ขึ้นอยู่กับยี่ห้อด้วย อย่างที่คุณคาดไว้ แผงคุณภาพสูงจะมีอัตราการเสื่อมสภาพที่ต่ำกว่าแผงคุณภาพต่ำ แผงโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์เฉลี่ยสูญเสีย 0.8% ของผลผลิตในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม แผงที่มีอัตราการเสื่อมสภาพต่ำถึง 0.3% ซึ่งหมายความว่าแผงของพวกเขาจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ามากเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่นส่วนใหญ่ สิ่งนี้ทำให้อัตราการเสื่อมสภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อเปรียบเทียบแผงโซลาร์เซลล์ในระหว่างขั้นตอนการวิจัยก่อนการซื้อของคุณ

สภาพอากาศ

สภาพอากาศยังมีบทบาทสำคัญต่ออายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์อีกด้วย พายุลมแรงอาจทำให้กิ่งไม้หักและอาจทำให้กระจกเคลือบป้องกันแสงสะท้อนที่หุ้มแผงโซล่าเซลล์เสียหายได้ หิมะตกหนักอาจทำให้แผงสูญเสียความสมบูรณ์ของโครงสร้างและเร่งการเสื่อมสภาพ และลูกเห็บขนาดใหญ่อาจทำให้กระจกเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตส่วนใหญ่ทดสอบและรับรองแผงของตนว่าทนทานต่อพายุและสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยอื่นๆ

ปัญหาการติดตั้ง

โดยทั่วไปแล้วแผงโซล่าเซลล์มักจะไม่เกิดข้อบกพร่องเนื่องจากสร้างขึ้นเพื่อความทนทาน อย่างไรก็ตาม คุณควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อทำการเชื่อมต่อและติดตั้งพาเนล เป็น ครั้งแรกวิศวกรโซล่าเซลล์จะต้องคำนึงถึงระบบการเชื่อมต่อและสภาพของหลังคาเมื่อทำการจัดเรียงแผงโซล่าเซลล์ หลังคาเก่า ชำรุด หรือรั่วอาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงในภายหลังได้ หากผู้ติดตั้งประเมินปัญหาไม่ถูกต้อง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ทำวิจัยและค้นหาโปรแกรมติดตั้งที่เชื่อถือได้ก่อนที่จะทำงานใดๆ ในบ้านหรือ ที่ ทำงาน ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ ไม่มีสิ่งใดสมบูรณ์แบบเมื่อพูดถึงเทคโนโลยี ต่อไปนี้คือปัจจัยบางอย่างที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพหรือประสิทธิภาพของระบบแผงโซล่าเซลล์ของคุณ

ตำแหน่งการติดตั้ง

แผงโซล่าเซลล์ทำงานตามปริมาณพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถดูดซับได้ การติดตั้งแผงให้โดนแดดมากที่สุดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ดังนั้นการติดตั้งจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาในแง่ของการผลิตพลังงาน แผงโซล่าเซลล์บนหลังคาดูดซับแสงแดดในปริมาณที่แตกต่างกันตลอดทั้งวันเมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านท้องฟ้า แต่โดยทั่วไปแล้วการหันไปทางทิศใต้เป็นทิศทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการรับแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวัน

การแผ่รังสีแสงอาทิตย์

คนส่วนใหญ่มีความเข้าใจผิดว่าความร้อนของดวงอาทิตย์ทำให้เซลล์แสงอาทิตย์ (PV) ในแผงโซล่าเซลล์สามารถผลิตไฟฟ้าได้ ในความเป็นจริง แสงแดดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแผงโซล่าเซลล์ในการทำงานอย่างเหมาะสมและผลิตพลังงานที่ยั่งยืน การผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์เกี่ยวข้องโดยตรงกับปริมาณแสงแดด (รังสี UV) ที่ตกลงมาบนแผง

อุณหภูมิ

อุณหภูมิเฉลี่ยของสถานที่ของคุณเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณ ปริมาณความร้อนที่มากเกินไปสามารถลดการผลิตพลังงานของระบบได้ การพิจารณาสภาพอากาศในพื้นที่ของคุณจะช่วยให้จัดเรียงแผงโซล่าเซลล์ในลักษณะที่รองรับการไหลเวียนของอากาศได้อย่างเพียงพอ ซึ่งจะทำให้แผงเหล่านี้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับสภาวะการทำงานที่สำคัญ

รักษาแผงโซล่าเซลล์ให้มีประสิทธิภาพต่อไปอีกหลายปีได้อย่างไร

แผงโซล่าเซลล์มีความทนทานสูง มีอายุการใช้งานเฉลี่ยเกือบสามทศวรรษ ผู้ผลิตทดสอบอย่างเข้มงวดเพื่อให้ทนทานต่อสภาพอากาศที่รุนแรง รวมถึงลมแรง หิมะตกหนัก และแม้แต่ลูกเห็บ และเนื่องจากระบบแผงโซล่าเซลล์มักไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้ จึงไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาเป็นประจำ ปัจจัยทั้งหมดนี้ส่งผลให้แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ต่อไปนี้เป็นวิธีการบางอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าแผงควบคุมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนานที่สุด

ขอให้ผู้ติดตั้งตรวจสอบแผงของคุณเป็นประจำ

เรามีการตรวจสอบรถยนต์ของเราเป็นประจำ แล้วทำไมเราจะไม่ทำเช่นเดียวกันกับการติดตั้งโซล่าเซลล์ของเราล่ะ หากการผลิตลดลง ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำรุงรักษาโซล่าเซลล์ควรตรวจสอบระบบด้วยตนเองเพื่อค้นหาปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น การเดินสายที่เปิดเผย ชั้นวางหลวม ไมโครแคร็ก และอื่นๆ คุณอาจได้รับความเสียหายมากขึ้นและทำให้การรับประกันเป็นโมฆะหากคุณพยายามรื้อระบบโซล่าเซลล์และตรวจสอบด้วยตัวเอง ขอแนะนำให้ทำความสะอาดและตรวจสอบปีละครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าการติดตั้งทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุณจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญดำเนินการตรวจสอบแทนการตรวจสอบด้วยตัวเอง หากคุณเผลอขีดข่วนหรือสร้างความเสียหายให้กับแผงใดๆ อาจทำให้การรับประกันของ คุณเป็นโมฆะ

สรุป

โดยสรุปแล้ว อายุการใช้งานโดยเฉลี่ยของแผงโซล่าเซลล์คือ 25-30 ปี อย่างไรก็ตาม อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของแผงและเงื่อนไขที่ติดตั้ง การบำรุงรักษาและทำความสะอาดเป็นประจำสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ได้ สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์เมื่อตัดสินใจว่าจะลงทุนในระบบโซล่าเซลล์หรือไม่ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความคุ้มค่าโดยรวมของระบบ

ENRICH ENERGY ผู้นำด้าน โซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ รับติดตั้งโซล่ารูฟท็อปครบวงจร โดยทีมงานโซล่าร์มืออาชีพ

ENRICH ENERGY ผู้นำด้าน โซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ อินเวอร์เตอร์ รับติดตั้งโซล่ารูฟท็อปครบวงจร โดยทีมงานโซล่าร์มืออาชีพ

สนใจ โซล่ารูฟท็อป หรือ อินเวอร์เตอร์ สามารถติดต่อเราได้ที่ 065-845-8698

ต้องการทราบรายละเอียดการติดตั้งระบบ โซล่ารูฟท็อป คลิก https://bit.ly/solarrich

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จัก ค่าลูเมน และ ค่าลักซ์ กันดีกว่า

การติดตั้งโซล่าเซลล์ในปี 2566 ดีอย่างไร ?

โคมไฮเบย์ กับ โคมโรงงาน ต่างกันอย่างไร