วิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์

 

วิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์

วิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์

วิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ หากคุณต้องการรักษาประสิทธิภาพที่ดีที่สุด คุณต้องดูแลรักษาแผงโซล่าเซลล์ให้สะอาด บ่อยครั้งที่แผงโซล่าเซลล์สะสม ฝุ่นละออง ใบไม้ และมลภาวะต่างๆ หากมีองค์ประกอบในอากาศ คาดว่าจะสะสมบนแผงควบคุมของคุณในที่สุด นอกจากนี้ หากแผงของคุณตั้งอยู่ใกล้กับทางด่วน โรงงาน ทางหลวง หรือสนามบิน แผงเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะสร้างคราบสกปรก หรือน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไม่ทำความสะอาดแผงของคุณให้มีประสิทธิภาพอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพประมาณ 15-25% ด้วยเหตุนี้ การรู้วิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์จึงเป็นสิ่งสำคัญ มาเริ่มกันเลย

คำแนะนำทีละขั้นตอนเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์

ขั้นตอนที่ 1: ปิดระบบทั้งหมดของคุณ

ขั้นตอนแรกในการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อย่างปลอดภัยคือต้องปิดระบบทั้งหมด ปฏิบัติตามขั้นตอนการปิดเครื่องที่ระบุในคู่มือ สามารถตรวจสอบจากคู่มือการใช้งานของผู้ผลิตอินเวอร์เตอร์สำหรับคำแนะนำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบไฟฟ้ากระแสตรงหรือกระแสตรงปิดสนิท สำหรับระบบ AC คุณสามารถใช้สวิตช์หลักแหล่งจ่ายไฟพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อปิดได้

ขั้นตอนที่ 2: ปิดหรือถอดรางน้ำหรือคอลเลคชันน้ำฝน

หากคุณมีถังเก็บน้ำฝนติดตั้งอยู่ในบ้านหรือต่อกับรางน้ำ คุณต้องถอดถังเก็บน้ำออกชั่วคราว เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำที่ไหลออกสกปรกจะไม่ไหลลงสู่แทงค์น้ำสะอาดของคุณ

ขั้นตอนที่ 3: เลือกเวลาที่ดีที่สุด

เมื่อเรียนรู้วิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา การเลือกเวลาที่ดีที่สุดของวันเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อคุณรวมแก้วร้อนบนแผงเข้ากับน้ำเย็น อาจทำให้เกิดรอยร้าวได้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างกะทันหัน ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อแสงแดดส่องจ้า อาจทำให้น้ำที่คุณราดบนแผงแห้งเร็วและทิ้งรอยสกปรกไว้ได้ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกช่วงเวลาที่อากาศเย็นสบาย เช่น ตอนเช้าตรู่ นอกจากนี้ น้ำค้างที่เกาะแผงค้างคืนยังช่วยให้สิ่งสกปรกอ่อนตัว ทำให้กระบวนการทำความสะอาดง่ายขึ้น หากไม่สามารถทำความสะอาดแผงในตอนเช้าได้ ให้ทำความสะอาดในช่วงเย็นที่อากาศอบอุ่นหรือเย็นสบาย หรือในวันที่มีเมฆมาก

ขั้นตอนที่ 4: การทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์

เคล็ดลับสำคัญประการหนึ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์คือการทำความสะอาดแบบปลอดภัยกว่า ในการทำเช่นนั้น ให้ใช้ท่อส่งน้ำและฉีดน้ำโดยตรงบนแผงโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเลือกหัวฉีดที่เหมาะสมที่สามารถให้กระแสน้ำไหลไปถึงแผงโซล่าเซลล์ได้

ขั้นตอนที่ 5: ใช้น้ำล้างไปที่ด้านบนของแผง

แม้ว่าประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ที่สะอาดจะสูงกว่ามาก แต่คุณต้องทำความสะอาดอย่างถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย คุณต้องแน่ใจว่าฉีดหรือเทน้ำไปที่ด้านบนของแผงเท่านั้น น้ำบางส่วนอาจสัมผัสที่ด้านหลังของโมดูล PV ในระหว่างกระบวนการทำความสะอาด อย่างไรก็ตาม คุณต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าไปในช่องว่างระหว่างแผงและหลังคา

ขั้นตอนที่ 6: ใช้สบู่อ่อนๆ และผ้านุ่มๆ

ในกรณีที่แผงของคุณมีคราบสกปรกสะสมอยู่ คุณสามารถใช้ผ้านุ่มและสบู่อ่อนๆ ในระหว่างขั้นตอนการทำความสะอาด คุณสามารถใช้แปรงขนนุ่มคุณภาพดี ใบมีดพลาสติก หรือฟองน้ำหุ้มผ้าก็ได้ เมื่อคุณขจัดคราบฝังแน่นและสิ่งสกปรกออกแล้ว ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสบู่ที่ใช้หมดแล้วถูกชะล้างออกจนหมดและเช็ดแผงให้แห้ง แผงเป่าลมช่วยป้องกันไม่ให้คราบน้ำหรือคราบสบู่สะสม

ขั้นตอนที่ 7: ใช้อุปกรณ์นิรภัยที่เหมาะสมหากคุณต้องการปีนขึ้นไปบนหลังคา

ไม่สามารถทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์จากพื้นดินได้เสมอไป หากคุณจำเป็นต้องขึ้นไปบนหลังคาเพื่อให้ทำงานได้ดี ให้แน่ใจว่าคุณสวมอุปกรณ์นิรภัยที่เหมาะสม โปรดจำไว้ว่าความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการขึ้นหลังคาจะเพิ่มขึ้นเมื่อคุณใช้น้ำและสบู่ มันอาจจะลื่นมาก ในกรณีเช่นนี้ เป็นการดีที่สุดที่จะจ้างมืออาชีพมาทำงานหากคุณไม่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม

ขั้นตอนที่ 8: ต่อแผงสำรองและเปิดเครื่อง

เมื่อแผงควบคุมแห้งสนิทแล้ว ตอนนี้คุณสามารถเปิดระบบได้ที่อินเวอร์เตอร์ จากนั้นเช็คให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานได้อย่างเหมาะสม

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์

เมื่อมองหาเครื่องมือในการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ เป็นเรื่องดีที่ต้องจำไว้ว่าบางอย่างอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้น คุณควรหลีกเลี่ยง ข้อดังต่อไปนี้

น้ำกระด้างเพราะจะทิ้งสิ่งตกค้างบนแผงซึ่งสามารถลดประสิทธิภาพได้
ฟองน้ำที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสามารถขีดข่วนและทำให้แผงเสียหายได้
น้ำแรงดันสูงเพราะอาจทำให้โครงแผงเสียหายได้ ใช้อุณหภูมิปานกลางเมื่อทำความสะอาดแผงโดยใช้หัวฉีด
น้ำที่จับตัวเป็นน้ำแข็งอาจทำให้เกิดความร้อนช็อก ทำลายแผงอย่างถาวร ใช้น้ำที่ใกล้เคียงกับอุณหภูมิของแผงควบคุม

สารซักฟอกและตัวทำละลายอาจทำให้พื้นผิวแผงรับแสงอาทิตย์เสียหายได้

คำถามที่พบบ่อย

คุณต้องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์หรือไม่?

การทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาประสิทธิภาพ แผงโซล่าเซลล์สะสมสิ่งสกปรกเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งปิดกั้นไม่ให้แสงแดดส่องถึงเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นผลให้ผลผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ลดลง นอกจากนี้ การทิ้งสารตกค้างดังกล่าวไว้บนแผงเป็นเวลานานจะทำให้สารเหล่านี้เสื่อมสภาพ การล้างแผงโซล่าเซลล์ เพิ่มการผลิตพลังงานและประสิทธิภาพรักษาการรับประกันเนื่องจากบางบริษัทเพิ่มการทำความสะอาดเป็นเงื่อนไขในการเปลี่ยนปรับปรุงอายุการใช้งาน

จะรู้ได้อย่างไรว่าแผงควบคุมต้องการทำความสะอาด

คุณสามารถทำได้ 2 วิธี อันดับแรก การตรวจสอบทางกายภาพของโมดูล เมื่อดูที่แผงสามารถบอกได้ว่าควรล้างแผงโซล่าเซลล์หรือไม่ หากมีมูลนก ใบไม้ ดินหรือฝุ่น ถึงเวลาทำความสะอาดแล้วประการที่สอง คุณสามารถตรวจสอบเอาต์พุตของแผงโซล่าเซลล์ได้ หากคุณสังเกตเห็นว่าการชาร์จไฟน้อยลงกว่าปกติ แสดงว่าคุณจำเป็นต้องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ อย่างไรก็ตาม หากการทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ คุณอาจต้องโทรหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวินิจฉัยระบบ

ฝนสามารถทำความสะอาดแผงได้หรือไม่?

ฝนสามารถทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ได้ แต่ในระดับหนึ่งเท่านั้น ฝนสามารถชะล้างทรายละเอียดหรือสิ่งสกปรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม บางครั้งมีคราบเหนียวติดอยู่ที่แผง เช่น มูลนก ซึ่งต้องใช้ความพยายามในการทำความสะอาด ในกรณีเหล่านี้ จำเป็นต้องใช้แรงงานคนในการทำความสะอาดแผง

ฉันสามารถใช้น้ำประปาเพื่อทำความสะอาดแผงได้หรือไม่

ผู้ผลิตส่วนใหญ่แนะนำให้คุณใช้น้ำปราศจากไอออนหรือน้ำกลั่นเมื่อทำความสะอาดแผง ในพื้นที่ที่น้ำประปามีความแข็ง คุณไม่สามารถใช้ทำความสะอาดแผงได้ คุณสามารถซื้ออุปกรณ์ต่อท่อที่สามารถกรองแร่ธาตุออกจากน้ำได้ น้ำกระด้างอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และอาจทำให้แผงโซล่าเซลล์เสียหายได้

ENRICH ENERGY ผู้นำด้าน โซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ รับติดตั้งโซล่ารูฟท็อปครบวงจร โดยทีมงานโซล่าร์มืออาชีพ

ENRICH ENERGY ผู้นำด้าน โซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ อินเวอร์เตอร์ รับติดตั้งโซล่ารูฟท็อปครบวงจร โดยทีมงานโซล่าร์มืออาชีพ

สนใจ โซล่ารูฟท็อป หรือ อินเวอร์เตอร์ สามารถติดต่อเราได้ที่ 065-845-8698

ต้องการทราบรายละเอียดการติดตั้งระบบ โซล่ารูฟท็อป คลิก https://bit.ly/solarrich


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จัก ค่าลูเมน และ ค่าลักซ์ กันดีกว่า

การติดตั้งโซล่าเซลล์ในปี 2566 ดีอย่างไร ?

โคมไฮเบย์ กับ โคมโรงงาน ต่างกันอย่างไร